dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Tag: bệnh thoát vị đĩa đệm,Mổ thoát vị đĩa đệm,phục hồi chức năng,vật lý trị liệu

Phẫu thuật chưa phải là công đoạn cuối cùng của việc điều trị các bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Bởi lẽ, sau khi mổ, người bệnh còn cần phải tuân thủ một quá trình chăm sóc nghiêm ngặt. Vậy chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, các bài tập phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm như thế nào để nhanh phục hồi sức khỏe?

sau mổ thoát vị đĩa đệm

Biến chứng có thể gặp phải sau mổ thoát vị đĩa đệm

Theo các chuyên gia cơ xương khớp, tỷ lệ thành công của phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nói chung là khá cao. Các công trình nghiên cứu y khoa mở rộng cho thấy, kết quả tốt hoặc xuất sắc chiếm khoảng 84% trường hợp thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, cũng như với bất kỳ hình thức phẫu thuật nào, các rủi ro và biến chứng liên quan cũng xuất hiện ở sau mổ thoát vị đĩa đệm. Cụ thể, vết rách màng cứng (rò rỉ dịch não tủy) xảy ra trong khoảng 1 – 7% trường hợp. Bên cạnh đó, các rủi ro và biến chứng khác bao gồm:

  • Tổn thương rễ thần kinh
  • Són ruột / bàng quang
  • Chảy máu nhiều
  • Nhiễm trùng
  • Viêm phổi do tích tụ chất lỏng
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Đau dai dẳng sau phẫu thuật

Bên cạnh đó, người được phẫu thuật cũng có nguy cơ tái phát tình trạng thoát vị đĩa đệm. Theo nhiều nguồn thông tin khác nhau, con số ước tính vào khoảng 1 – 20% những người đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm sẽ bị tái phát vào một thời điểm nào đó trong đời.

Tình trạng này có thể xảy ra ngay sau phẫu thuật hoặc nhiều năm sau đó, nhưng thường gặp nhất là trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật và có xu hướng tái phát nhiều lần.

Tầm quan trọng của việc phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần có một giai đoạn nhất định dành cho việc phục hồi bằng cách tuân thủ chế độ nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập sau mổ thoát vị đĩa đệm … Tất cả những điều này có vai trò rất quan trọng trong việc:

  • Khôi phục trạng thái bình thường của đĩa đệm, giải nén cho dây thần kinh, tủy sống…
  • Tăng cường sức khỏe của cột sống sau thời gian dài bị tổn thương
  • Làm giảm các cơn đau, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng
  • Hạn chế tình trạng tái phát hay biến chứng sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ người bệnh nhanh chóng quay trở lại trạng thái sinh hoạt bình thường

Các bài tập sau mổ thoát vị đĩa đệm an toàn, hiệu quả

Có rất nhiều bài tập mà bạn có thể thực hiện để giúp cải thiện sức mạnh và chức năng của lưng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Điều quan trọng là bạn phải được bác sĩ thiết kế riêng các bài tập phù hợp, tuân thủ hướng dẫn tập an toàn và kiên nhẫn thực hiện đều đặn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Một số bài tập phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất gồm:

1. Bài tập Tay nọ Chân kia

Đây là một bài tập tương đối nhẹ nhàng, nhưng có khả năng hoạt động các cơ cốt lõi và giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Cách thực hiện:

  • Nằm sấp, chống đầu gối và hai tay xuống sàn. Giữ thẳng cột sống, hai tay đặt ngay dưới vai và đầu gối thẳng hàng với hông.
  • Nhấc một cánh tay duỗi thẳng về phía trước, giữ cho cánh tay thẳng hàng với vai. Đồng thời, duỗi thẳng chân ở đối diện về phía sau, ngang bằng với hông.
  • Giữ tư thế căng trong một vài nhịp thở sâu, sau đó nhẹ nhàng hạ cánh tay và chân xuống vị trí bắt đầu.
  • Lặp lại bài tập này với cánh tay/chân còn lại.
  • Thực hiện 10 – 15 lần cho mỗi bên.

2. Bài tập Rắn hổ mang

Bài tập này tác động trực tiếp vào các cơ lưng, có nhiều biến thể, từ đơn giản đến nâng cao và rất đơn giản để người sau phẫu thuật dễ dàng bắt đầu.

Cách thực hiện:

  • Nằm sấp, hai tay đặt dưới vai
  • Nâng phần thân trên lên bằng khuỷu tay trong khi vẫn giữ hông sát sàn
  • Giữ trong 5 giây, sau đó từ từ nằm sấp xuống sàn
  • Thực hiện lặp lại 10 lần
  • Khi đã quen với cường độ và tư thế tập luyện, bạn có thể giữ nguyên tư thế uốn cong người trong 20 giây.

3. Bài tập Châu chấu

Khi bệnh nhân có chuyển biến tích cực trong quá trình hồi phục, bài tập này có thể được thêm vào để kéo giãn gân kheo và giúp vùng lưng dẻo dai hơn.

Cách thực hiện:

  • Nằm sấp, úp mặt xuống và chắp hai tay ra sau, ôm lấy lưng
  • Nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất, mặt vẫn nhìn thẳng xuống sàn, chụm hai bả vai lại, hai tay nắm chặt vào nhau.
  • Giữ vị trí này trong 5 giây, sau đó từ từ hạ phần thân trên trở lại mặt đất, thả lỏng hai tay và trở lại vị trí ban đầu.
  • Thực hiện lặp lại 10 lần.

sau mổ thoát vị đĩa đệm

Những lưu ý khi thực hiện các bài tập

Khoảng 2 – 3 tuần sau mổ thoát vị đĩa đệm, các mô mềm đã lành, bệnh nhân có thể được khuyên bắt đầu các bài thể dục sau khi mổ thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất cho việc phục hồi này, bạn cần lưu ý:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên điều trị
  • Đeo nẹp ở vị trí mổ theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Tập luyện với các dụng cụ chuyên dụng tại nhà hoặc ở phòng tập
  • Trao đổi với bác sĩ về thời gian, cường độ tập theo từng giai đoạn
  • Cần làm gì để phục hồi tốt hơn sau phẫu thuật?

1. Tránh ngồi quá nhiều

Sau khi phẫu thuật, bạn sẽ bị đau và bác sĩ có thể sẽ cho bạn đeo nẹp. Bạn nên nằm, cũng có thể ngồi nghỉ ngơi, nhưng đừng ngồi quá lâu trong vài tuần đầu sau khi phẫu thuật. Thay vì ngồi, bạn nên đứng dậy và đi lại sau khi phẫu thuật. Bên cạnh đó, lái xe đi xa cũng là việc bạn cần tránh vì chúng có thể khiến lưng bị căng quá mức. Nếu bắt buộc phải ra ngoài như đi khám bệnh, bạn nên nhờ người nhà hỗ trợ và chọn bệnh viện gần nơi sinh sống.

2. Hãy thật kiên nhẫn 

Bạn có thể phải mất vài tuần trước khi trở lại với tất cả các hoạt động thường nhật như trước đây. Do đó, với tình trạng đau sau mổ, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê toa giảm đau hoặc xin ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc. Tuy nhiên, các triệu chứng khác như tê hoặc yếu… thường mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, nên bạn hãy thật kiên nhẫn.

3. Tránh căng thẳng lưng

Cột sống của bạn đã bị tổn thương. Vì thế, điều quan trọng là không tiếp tục gây áp lực không cần thiết cho lưng bằng cách tránh uốn cong thắt lưng trong 2-4 tuần sau khi làm phẫu thuật, không vặn người, không nâng vật nặng hơn 2,5kg. Ngoài ra, bạn nên đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối khi bạn nằm nghiêng. Cúi và nâng người lên bằng hông và chân, tránh dùng lưng.

4. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng trong việc hồi phục sau phẫu thuật. Bạn có thể không cảm thấy đói sau khi làm phẫu thuật, nhưng nhớ phải uống đủ nước và bổ sung đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể nhanh chóng khỏe lại.

5. Tuân thủ lịch tái khám

Tất cả các cuộc hẹn của bác sĩ đều rất quan trọng. Theo đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra lưng 1-2 tuần sau khi phẫu thuật để đảm bảo rằng quá trình hồi phục của bạn đang diễn ra suôn sẻ. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra vết mổ để loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác và cắt chỉ. Khi quá trình hồi phục của bạn tiến triển tốt, bác sĩ sẽ hướng dẫn các bài tập sau khi mổ thoát vị đĩa đệm riêng biệt.

6. Đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

Tất cả các cuộc phẫu thuật đều đi kèm với rủi ro. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được coi là an toàn, nhưng rủi ro vẫn có thể xảy ra. Vì thế, bạn không nên bỏ qua những cảnh báo từ cơ thể như các cơn đau, sốt cao, ớn lạnh, chảy máu, sưng tấy, chảy dịch… Đặc biệt, tình trạng tê hoặc yếu chân, đau ở bắp chân hoặc ngực là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần phải được các bác sĩ kiểm tra ngay.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

PHÒNG KHÁM HTC – ĐỊA CHỈ VẬT LÝ TRỊ LIỆU, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG UY TÍN TẠI HÀ NỘI

HTC từ lâu đã được biết đến là địa chỉ vàng trong thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp. Hiệu quả cao – An toàn – Chi phí hợp lý. Nhờ vậy lượng bệnh nhân tương đối đông, tỷ lệ giới thiệu cao.

phòng khám chuyên khoa phục hồi chức năng tốt nhất tại hà nội

Những ưu điểm nổi bật khi phục hồi chức năng tại HTC đó là:

  • Phòng khám được Sở Y Tế thành phố xét duyệt và cấp giấy phép hoạt động chính quy.
  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế tân tiến nhập khẩu 100% từ Mỹ và Anh Quốc
  • Đội ngũ bác sĩ, cố vấn cấp cao đã từng làm việc tại nước ngoài và các bệnh viện lớn: Tiến sĩ – Bác sĩ David Le,  BSCKII – Nguyễn Thị Lan, BS CKI Trịnh Thị Chiên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tiến, Bác sĩ Lê Văn Chiến….
  • Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm từ các trường đại học lớn như  Đại học Y Hà Nội, Học viện Y học Cổ Truyền Việt Nam, Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương…
  • Các bài tập phục hồi chuyên sâu được cá nhân hóa cho từng người bệnh đem lại hiệu quả cao
  • Phương pháp điều trị toàn diện, khoa học, không tiêm, không dùng thuốc, không xâm lấn
  • Chi phí minh bạch, rõ ràng chỉ từ 250.000đ/buổi
  • Quy trình thăm khám và chữa trị tận tâm, theo sát, có trách nhiệm với người bệnh
  • Không gian phòng khám rộng thoáng, thuận tiện di chuyển, có chỗ để oto, xe máy.

LIÊN HỆ NGAY 096.369.1010 – 093.683.2233 ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN.

Bài viết liên quan

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Nhức mỏi khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

61
25/10/2024
Nhức mỏi đầu gối là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Hãy cùng XuongkhopHTC tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp điều trị giúp đẩy lùi cơn đau khớp gối hiệu quả nhé! Những dấu hiệu thường gặp của chứng nhức mỏi khớp gối Xuất hiện các cơn đau ở vùng gối và dưới đầu gối: Đau nhức khi cử...
Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Khớp gối kêu lục cục: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

59
23/10/2024
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hiện tượng khớp gối kêu lục cục - một vấn đề phổ biến nhưng không kém phần quan trọng. Tôi sẽ giải thích nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho tình trạng này. Khớp gối kêu lục cục là gì? Khớp gối kêu lục cục là hiện tượng phát ra tiếng "lục cục" hoặc "lạo xạo" khi bạn...
Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống: Nguyên nhân và cách điều trị

47
21/10/2024
Hôm nay, XuongkhopHTC sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống - một tình trạng phổ biến nhưng không kém phần khó chịu. Hãy cùng khám phá nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả nhé! Triệu chứng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống là một tình trạng khá...
Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sưng khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

70
18/10/2024
Sưng khớp gối là bệnh gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi gặp phải tình trạng khó chịu ở khớp gối. Hãy cùng Xương Khớp HTC tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và phương pháp điều trị nhé! Giới thiệu về sưng khớp gối Sưng khớp gối là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người. Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong...
Fanpage
Zalo
Phone