dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngón tay cái cò súng – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị đúng

Tag: Đau ngón tay,đau tay

Hội chứng lâm sàng ngón tay cái cò súng 

Dấu hiệu ngón tay cái cò súng xuất hiện do viêm và sưng của gân cơ gấp dài ngón cái ép vào đầu của xương bàn 1. Các xương vừng trong vùng này cũng có thể ép vào gây chấn thương gân. Chấn thương thường xảy ra do sự vận động lặp đi lặp lại hay lực ép lên các gân tại những điểm gồ lên của xương. Nếu viêm và sưng trở thành mạn tính, bao gân sẽ dày lên và thắt lại. Với tần suất thường xuyên, các sẹo sẽ xuất hiện trên gân và thường xuyên gây cản trở khi co và duỗi ngón 1.

Các sẹo cũng có thể kẹt ở bao gân và gây ra hiện tượng cò súng do ngón 1 bị kẹp hay bị khoá. Bệnh lý thay đổi cấu trúc của dây chằng vonhc cũng sẽ dẫn tới ngón tay cò súng. Ngón 1 cò súng xảy ra khi 1 hành động lặp đi lặp lại như bắt tay hay hoạt động bật ngón cái nhiều như chơi điện tử hoặc chơi bài.

Dấu hiệu và triệu chứng ngón tay cái cò súng

ngón tay cái cò súng

Cơn đau do ngón cái cò súng thường khu trú tới các khía ở lòng bàn tay của nền ngón 1 (không giống như cơn đau của De Quervain hầu hết xuất phát ở đầu gần qua mỏm trâm quay) cơn đau của hội chứng ngón 1 cò súng liên tục và thường tồi tệ hơn khi hoạt động bật ngón cái. Bệnh nhân thấy giảm khả năng giữ đồ vật cà phê hay bút. Mất ngủ thương xuyên, bệnh nhân thường tỉnh giấc và thấy ngón 1 cứng ở tư thế gấp.

Khám lâm sàng thấy mềm và sưng ở vị trí ngón 1, điểm mềm rồi nhất là chỗ qua nền ngón cái. Nhiều bệnh nhân có ngón cái cò súng trải qua cảm giác “cọt kẹt” ở ngón 1 khi co hay duỗi. Tầm vận động của ngón 1 giảm do đau. Nếu được chú ý sớm bệnh nhân có ngón 1 cò súng thường có sẹo “nốt” trên gân cơ gấp dài của ngón 1.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Phương pháp giảm đau tạm thời

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng đau tăng do ngón tay cái cò súng và giảm thiểu nguy cơ biến chứng khi đang mắc bệnh, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tạm ngưng mọi hoạt động thể thao, hạn chế dùng ngón cái nhiều trong một thời gian đến khi hết bệnh mới chơi lại, đồng thời mọi sinh hoạt hàng ngày có liên quan đến tay cần thực hiện nhẹ nhàng, không nên vận động đột ngột vì có thể gây đau khớp ngón tay.
  • Nếu đau dữ dội, người bệnh có thể chườm lạnh từ 10 – 15 phút để giảm đau nhức, có thể thực hiện từ 4 – 5 lần/ngày, mỗi lần nên cách nhau khoảng 2 tiếng để mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời cần để tay được nghỉ ngơi.
  • Không nên tự thực hiện xoa bóp, co duỗi ngón tay cái với dầu nóng hay các loại thuốc gia truyền, vì có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng và khó chữa trị hơn.
  • Người bệnh nên đến ngay cơ sở khám chữa uy tín, sử dụng giải pháp phục hồi khoa học để các bác sĩ tiến hành thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, tránh để lâu có thể phát sinh nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Cách điều trị hiệu quả ngón tay cái cò súng

Điều trị nhầm bệnh lý ngón 1 cò súng có thể gây đau tăng và giảm chức năng nhiều hơn do gây chấn thương nhiều vào gân và bao gân. Vì vậy để được khám và điều trị chính xác bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín.

khám và điều trị ngón tay cái cò súng

Với bệnh lý ngón tay cái cò súng SCC sẽ kết hợp các giải pháp SCCMT, Vật lý trị liệuphục hồi chức năng, và  Rehab để điều trị. 100% bệnh nhân đều cải thiện sau khi điều trị tại phòng khám.

SCC tự hào là nơi hội tụ đội ngũ Giáo sư – Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành về Cơ – Xương – Khớp phục hồi chấn thương tại Mỹ, Việt Nam sẽ giúp bạn được chuẩn đoán và điều trị chính xác. Phòng khám cũng sử dụng các phương pháp đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao KHÔNG TIÊM, KHÔNG DÙNG THUỐC, KHÔNG PHẪU THUẬT giúp bệnh nhân chữa trị tận gốc và khỏi bệnh trên thực thể chứ không chỉ giảm triệu chứng.

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH KHÁM

096.369.1010-083.369.1010

Bài viết liên quan

Ngón tay cái cò súng – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị đúng

Nhức mỏi khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

60
25/10/2024
Nhức mỏi đầu gối là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Hãy cùng XuongkhopHTC tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp điều trị giúp đẩy lùi cơn đau khớp gối hiệu quả nhé! Những dấu hiệu thường gặp của chứng nhức mỏi khớp gối Xuất hiện các cơn đau ở vùng gối và dưới đầu gối: Đau nhức khi cử...
Ngón tay cái cò súng – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị đúng

Khớp gối kêu lục cục: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

58
23/10/2024
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hiện tượng khớp gối kêu lục cục - một vấn đề phổ biến nhưng không kém phần quan trọng. Tôi sẽ giải thích nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho tình trạng này. Khớp gối kêu lục cục là gì? Khớp gối kêu lục cục là hiện tượng phát ra tiếng "lục cục" hoặc "lạo xạo" khi bạn...
Ngón tay cái cò súng – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị đúng

Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống: Nguyên nhân và cách điều trị

45
21/10/2024
Hôm nay, XuongkhopHTC sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống - một tình trạng phổ biến nhưng không kém phần khó chịu. Hãy cùng khám phá nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả nhé! Triệu chứng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống là một tình trạng khá...
Ngón tay cái cò súng – Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị đúng

Sưng khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

70
18/10/2024
Sưng khớp gối là bệnh gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi gặp phải tình trạng khó chịu ở khớp gối. Hãy cùng Xương Khớp HTC tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và phương pháp điều trị nhé! Giới thiệu về sưng khớp gối Sưng khớp gối là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người. Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong...
Fanpage
Zalo
Phone