dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Dấu hiệu, triệu chứng và điều trị hội chứng cơ delta

Tag: đau vai,Trigger points

Cơ delta rất dễ phát triển hội chứng đau cân cơ. Các cử động gấp – duỗi và sang bên có thể dẫn đến chấn thương hay các chấn thương tác động lên cơ trong khi đá bóng hoặc các vi chấn thương lặp đi lặp lại do tính chất nghề nghiệp đòi hòi phải nâng vác vật nặng liên tục đều có thể tạo điều kiện cho hội chứng cơ delta (Deltoid Syndrome) phát triển. Vậy bệnh lý này là gì? Dấu hiệu, triệu chứng cũng như các điều trị như thế nào? Hãy cùng HTC tìm hiểu về bệnh lý này qua bài viết sau:

Hội chứng lâm sàng cơ delta

Hội chứng cơ delta hay đau cân cơ là một hội chứng đau mạn tính ảnh hưởng tới một vị trí hoặc một vùng cơ thể. Điều kiện thiết yếu của hội chứng đau cân cơ là phải tìm được các điểm kích hoạt (trigger points) trên khám lâm sàng.

nguyên nhân gây hội chứng cơ delta

Mặc dù những điểm khởi phát này thường khu trú tại một vùng bị tổn thương nhưng đau thường tham chiếu sang các vị trí khác. Kiểu đau tham chiếu này có thể dẫn đến chẩn đoán sai hoặc bị quy cho là do hệ thống cơ quan khác, từ đó dẫn tới các đánh giá cận lâm sàng không cần thiết và điều trị kém hiệu quả. Bệnh nhân có hội chứng đau cân cơ liên quan tới cơ delta thường có đau tham chiếu ở vai và lan xuống cánh ta

Xem thêm: Điểm kích hoạt trigger points là gì?

Phát hiện cơ bị tổn thương qua các điểm khởi phát

Điểm khởi phát là tổn thương bệnh lí đặc trưng của hội chứng đau cân cơ và được mô tả là những điểm khu trú có tính nhạy cảm đau cao tại cơ bị tổn thương.

Kích thích vào các điểm này bằng cách sờ nắn hoặc căng cơ không những gây đau dữ dội tại chỗ mà còn gây đau tham chiếu. Ngoài ra, một dấu hiệu thường thấy nữa là co rút cơ không tự chủ khi bị kích thích, gọi là dấu hiệu giật nảy (jump sign), cũng là đặc điểm của hội chứng đau cân cơ. Bệnh nhân thường có điểm khởi phát ở cả các sợi trước và sau của cơ.

Dải căng (taut band) thường được xác định khi ấn vào điểm khởi phát trên cơ. Bất chấp việc phát hiện được những dấu hiệu lâm sàng phù hợp, sinh lý bệnh của những điểm khởi phát cân cơ này vẫn chưa được làm rõ, mặc dù các điểm này được cho là kết quả của các vi chấn thương lặp đi lặp lại tác động lên cơ. Tổn thương này xảy ra có thể do một chấn thương, sự lặp lại các vi chấn thương hay sự phân giải mạn tính của đơn vị cơ chủ vận và cơ đối kháng.

Dải căng (taut band) thường được xác định khi ấn vào điểm khởi phát trên cơ

Dải căng (taut band) thường được xác định khi ấn vào điểm khởi phát trên cơ

Các nguyên nhân quan trọng dẫn tới hội chứng cơ delta

  • Ngoài chấn thương cơ còn nhiều yếu tố đa dạng khác dẫn tới phát triển hội chứng đau cân cơ, vận động viên cuối tuần thường có kế hoạch hoạt động thể lực khác thường cũng có thể khiến hội chứng đau cân cơ phát triển.
  • Sai tư thế khi ngồi sử dụng máy tính hay trong khi xem tivi cũng được cho là yếu tố nguy cơ.
  • Tiền sử chấn thương có thể gây các chức năng cơ bất thường và dẫn tới hội chứng đau cân cơ phát triển.
  • Tất cả các yếu tố nguy cơ này có thể tăng lên nếu bệnh nhân có tình trạng dinh dưỡng kém hoặc có kèm theo tâm lí hoặc hành vi bất thường bao gồm stress mãn tính và trầm cảm.
  • Hội chứng đau cân cơ có thể xuất hiện là một bệnh nguyên phát hoặc cũng có thể là bệnh kèm theo của một tình trạng đau khác như đau dây thần kinh và hội chứng đau vùng mạn tính.

Dấu hiệu và triệu chứng hội chứng cơ delta

dấu hiệu triệu chứng hội chứng cơ delta

Điều kiện thiết yếu của hôi chứng cơ delta là xác định điểm khởi phát của cân cơ – một điểm khu trú có tính nhạy cảm đau cao – nằm ở bờ trên xương vai. Điểm này bị kích thích kiểu cơ học bằng cách ấn hay kéo căng không chỉ gây đau tại chỗ mà còn gây ra đau tham chiếu. Dấu hiệu giật nảy cũng là một đặc điểm của hội chứng cơ delta, cũng như đặc điểm đau xuất hiện ở cơ delta sẽ tham chiếu tới mặt ngoài phần trên cánh tay.

Những nguy hiểm của bệnh nếu không điều trị kịp thời

Bệnh lý rách cơ chóp xoay nếu không được điều trị kịp thời và đúng hướng có thể gây đứt bán phần hoặc đứt toàn bộ gây hạn chế vận động rất nhiều, thoái hóa khớp sớm. Đặc biệt nếu để lâu có thể gây teo cơ và tiến triển làm cứng khớp vai. Một số trường hợp tiến triển nặng bệnh nhân có thể liệt.

 

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Cách điều trị hội chứng cơ delta hiệu quả cao

Với bệnh lý này trước hết phải xác định được nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh, việc chuẩn đoán đúng bệnh rất quan trọng để tránh những đau đớn không đáng có và tiến triển nặng ở bệnh nhân

Mục tiêu điều trị bao gồm:

  • Hết toàn bộ các triệu chứng đau, sưng, viêm, tê bì, khó chịu cho người bệnh
  • Làm lành tổn thương, tái tạo mô tế bào mới
  • Cấu trúc cơ xương khớp tại vai hồi phục, hết xơ, hết cứng, hết lắng đọng canxi…
  • Toàn bộ biên độ vận động khớp bình thường, các cử động không còn bất cứ một khó chịu, đau đớn nào

Phòng khám HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam.  Tại HTC tất cả các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học KHÔNG DÙNG THUỐC-KHÔNG TIÊM-KHÔNG PHẪU THUẬT. Mục tiêu điều trị là phục hồi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải chỉ giảm triệu chứng. Chỉ có như vậy nguy cơ tái phát thấp và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

chữa bệnh lý khớp vai hiệu quả

HTC đã thành công trong việc chữa các bệnh lý khớp vai, khôi phục chức năng vận động cho nhiều bệnh nhân nhờ đội ngũ y bác sĩ giỏi, phương pháp khoa học mang lại hiệu quả nhanh và bền vững, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt chi phí hợp lý chính là một điểm cộng sáng giá.

Tại sao bạn nên điều trị hội chứng cơ delta tại Phòng Khám HTC

  • Tại HTC đây là một trong các bệnh lý phổ biến
  • Đặc biệt sử dụng các giải pháp đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao mà không dùng thuốc, không tiêm, không phẫu thuật. Điều trị tận gốc, giảm triệu chứng là bệnh khỏi chứ không phải do tác dụng của thuốc hay hóa chất.
  • Tiết kiệm thời gian: 1 tuần bạn chỉ cần điều trị từ 2-3 buổi vào giai đoạn đầu, sau đó giảm dần 1 buổi/tuần, 1 buổi/tháng…
  • Chi phí thấp: Chỉ từ 350.000đ/buổi
  • Hiệu quả nhanh: Tuy không dùng thuốc nhưng các giải pháp đưa ra đều dựa trên nghiên cứu, khoa học và ứng dụng trang thiết bị hiện đại nên hiểu quả nhận được ngay sau 2-3 buổi trị liệu
  • Phương pháp này giúp chơi lại thể thao tốt vì hệ thống cơ dây chằng, sụn khớp được phục hồi
  • CÓ CAM KẾT HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ
  • Quy trình nhanh gọn: Với hệ thống đặt lịch trước bạn không cần phải chờ đợi
  • Thân thiện, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với từng bệnh nhân

phòng khám điều trị đau khớp vai tốt nhất tại hà nội

Bệnh nhân đông, tỷ lệ giới thiệu cao là minh chứng rõ nhất cho chất lượng phòng khám.

LIÊN HỆ NGAY 096.369.1010 – 093.683.2233 ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN.

Bài viết liên quan

Dấu hiệu, triệu chứng và điều trị hội chứng cơ delta

Đau cơ cổ - Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

135
30/12/2022
Đau cơ cổ là một căn bệnh khá phổ biến mà mọi người thường mắc phải, nó gây cho người bệnh cảm giác rất khó chịu. Trên thực tế, các cơn đau ở cổ thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như: tư thế ngủ không phù hợp, xoay cổ không đúng khi luyện tập thể dục thể thao… có người chỉ bị đau một bên có những...
Dấu hiệu, triệu chứng và điều trị hội chứng cơ delta

Điều trị và phục hồi chức năng cho người bị rách chóp xoay

155
09/12/2022
Rách chóp xoay là một bệnh lý thường gặp, gây đau, yếu cơ và giảm vận động vai, tay trong hoạt động hay sinh hoạt hàng ngày như chải đầu, mặc áo, rửa mặt, bưng vật... Việc điều trị và tập vật lý trị liệu rách chóp xoay sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe. Các phương pháp điều trị rách chóp xoay Nếu bạn bị rách chóp...
Dấu hiệu, triệu chứng và điều trị hội chứng cơ delta

Phình lồi đĩa đệm phù dây chằng vàng C6-C7 hết đau sau 15 buổi

261
03/05/2022
Anh Nguyễn Duy Quang, 39 tuổi, sống tại Tây Nguyên. Bệnh sử: tình trạng đau mỏi cổ vai xuất hiện 2 năm nay, đợt này đau tăng, lan xuống cánh tay kèm nhưc tê tay nhiều, cảm nhận rõ nhát khi ngủ dậy. Đã điều trị nhiều phương pháp như thuốc, châm cứu nhưng tình trạng chưa cải thiện nhiều Khám:  Hạn chế cận động cứi ngửa nghiên xoay T >P, ...
Dấu hiệu, triệu chứng và điều trị hội chứng cơ delta

Chứng co giật cơ bắp - Nguyên nhân, cách phòng chống

964
05/10/2021
Đôi khi bạn phát hiện tay chân của mình tự nhiên run giật liên tục mà không gây đau đớn, hay bất kỳ triệu chứng nào khác. Đó có thể là dấu hiệu của chứng co giật cơ bắp. Hầu hết các hiện tượng giật cơ mà bản thân ta nhận biết được đều là rung giật bó cơ, ta có thể cảm nhận thấy và nhìn thấy được. Nếu...
Fanpage
Zalo
Phone