dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Rách cơ chóp xoay-Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Tag: Bệnh lý cơ,chấn thương thể thao,đau vai,rách cơ

Khi bạn bị chấn thương mà không nâng cánh tay ngang vai được thì có thể bạn đã bị rách cơ chóp xoay (Rotator Cuff Tear). Vậy bệnh lý này là gì? Dấu hiệu, triệu chứng cũng như các điều trị như thế nào? Hãy cùng HTC tìm hiểu về bệnh lý này qua bài viết sau:

Hội chứng lâm sàng rách cơ chóp xoay

Rách cơ chóp xoay là nguyên nhân chung của đau và giảm vận động của khớp vai. Rách cơ chóp xoay thường xảy ra sau các sang chấn nhỏ tác động lên các sợi gân và cơ của khớp vai. Tuy nhiên, hầu hết các ca bệnh có cơ chế bệnh sinh do các nguyên nhân diễn ra trong một thời gian dài và là kết quả của sự viêm gân. Các cơ chụp xoay cánh tay bao gồm cơ dưới vai, trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé và các dây chằng kết hợp khác. Chức năng của các cơ này giúp cánh tay xoay, cùng với các cơ và các dây chằng, gân khác làm ổn định khớp vai.

Gân cơ trên gai và cơ dưới gai là phần đặc biệt nhạy cảm với viêm gân tiến triển do vài nguyên nhân. Đầu tiên, khớp vai là khớp có nhiều chuyển động lặp lại. Thứ hai, không gian dành cho việc chuyển động của các cơ và gân này bị giới hạn bởi cung cùng – quạ do đó tạo nên sự va chạm khi chuyển động. Thứ ba, máu đến nuôi các nhóm cơ nghèo nàn, vì thế việc phục hồi các vi chấn thương khá khó khăn. Tất cả các yếu tố trên có thể cùng xảy ra nếu quá trình viêm tái diện và làm khó khăn cho quá trình điều trị sau đó. Viêm bao hoạt dịch thường đi kèm với rách bao khớp và cần phải điều trị đặc biệt.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Dấu hiệu và triệu chứng rách cơ chóp xoay

  • Bệnh nhân đang mắc rách cơ chóp xoay thường phàn nàn rằng họ không thể tự nâng cánh tay lên ngang vai nếu không có sự hỗ trợ của tay kia.
  • Thăm khám lâm sàng, động tác xoay ngoài bị yếu đi nếu có tổn thương cơ dưới gai, động tác dạng tay ngang vai bị giảm nếu tổn thương cơ trên gai.
  • Đau khi ấn vào vị trí phía dưới mỏm quạ.
  • Bệnh nhân bị đứt một phần chóp xoay sẽ không có khả năng với tay qua đầu một cách trôi chảy.
  • Bệnh nhân đứt hoàn toàn các cơ chóp xoay sẽ thấy chỏm xương cánh tay trật ra trước và hoàn toàn không có khả năng với tay qua vai.
  • Cơn đau trong bệnh này có tính chất liên tục, dữ dội và tăng lên khi dạng và xoay ngoài cánh tay.
  • Bệnh nhân thường xuyên khó ngủ.
  • Dấu hiệu cánh tay rơi dương tính (drop arm test ), tức là không khả năng giữ cánh tay ngang vai nếu không có sự hỗ trợ của tay bên kia – điều này thường thấy ở bệnh nhân đứt hoàn toàn chóp xoay . Test moseley cũng dương tính với bệnh nhân rách chóp xoay khi bệnh nhân chủ động dạng cánh tay lên tới 80º sau đó ấn nhẹ vào cánh tay, nếu nó rơi xuống thì chứng tỏ cơ chóp xoay đứt hoàn toàn. Vận động thụ động của khớp vai bình thường nhưng tầm vận động chủ động bị hạn chế.

Mức độ nguy hiểm của bệnh nếu không được chữa trị kịp thời

Bệnh lý rách cơ chóp xoay nếu không được điều trị kịp thời và đúng hướng có thể gây đứt bán phần hoặc đứt toàn bộ gây hạn chế vận động rất nhiều, thoái hóa khớp sớm. Đặc biệt nếu để lâu có thể gây teo cơ và tiến triển làm cứng khớp vai. Một số trường hợp tiến triển nặng bệnh nhân có thể liệt.

Làm gì khi phát hiện bị rách cơ chóp xoay?

Ngay khi thấy có dấu hiệu của bệnh lý này bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Nếu đau dữ dội, người bệnh có thể chườm lạnh từ 10 – 15 phút để giảm đau nhức, có thể thực hiện từ 4 – 5 lần/ngày, mỗi lần nên cách nhau khoảng 2 tiếng để mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời cần gác cao chân
  • Không nên tự thực hiện xoa bóp, co duỗi với dầu nóng hay các loại thuốc gia truyền, vì có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng và khó chữa trị hơn.
  • Người bệnh nên đến ngay cơ sở khám chữa uy tín, sử dụng giải pháp phục hồi khoa học để các bác sĩ tiến hành thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, tránh để lâu có thể phát sinh nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Cách điều trị rách cơ chóp xoay hiệu quả cao

Với bệnh lý này trước hết phải xác định được nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh, việc chuẩn đoán đúng bệnh rất quan trọng để tránh những đau đớn không đáng có và tiến triển nặng ở bệnh nhân

Mục tiêu điều trị bao gồm:

  • Hết toàn bộ các triệu chứng đau, sưng, viêm, tê bì, khó chịu cho người bệnh
  • Làm lành tổn thương, tái tạo mô tế bào mới
  • Cấu trúc cơ xương khớp tại vai hồi phục, hết xơ, hết cứng, hết lắng đọng canxi…
  • Toàn bộ biên độ vận động khớp bình thường, các cử động không còn bất cứ một khó chịu, đau đớn nào

Phòng khám HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam.  Tại HTC tất cả các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học KHÔNG DÙNG THUỐC-KHÔNG TIÊM-KHÔNG PHẪU THUẬT. Mục tiêu điều trị là phục hồi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải chỉ giảm triệu chứng. Chỉ có như vậy nguy cơ tái phát thấp và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

chữa bệnh lý khớp vai hiệu quả

HTC đã thành công trong việc chữa các bệnh lý khớp vai, khôi phục chức năng vận động cho nhiều bệnh nhân nhờ đội ngũ y bác sĩ giỏiphương pháp khoa học mang lại hiệu quả nhanh và bền vững, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt chi phí hợp lý chính là một điểm cộng sáng giá.

Tại sao bạn nên điều trị rách cơ chóp xoay tại Phòng Khám HTC

  • Tại HTC đây là một trong các bệnh lý phổ biến
  • Đặc biệt sử dụng các giải pháp đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao mà không dùng thuốc, không tiêm, không phẫu thuật. Điều trị tận gốc, giảm triệu chứng là bệnh khỏi chứ không phải do tác dụng của thuốc hay hóa chất.
  • Tiết kiệm thời gian: 1 tuần bạn chỉ cần điều trị từ 2-3 buổi vào giai đoạn đầu, sau đó giảm dần 1 buổi/tuần, 1 buổi/tháng…
  • Chi phí thấp: Chỉ từ 350.000đ/buổi
  • Hiệu quả nhanh: Tuy không dùng thuốc nhưng các giải pháp đưa ra đều dựa trên nghiên cứu, khoa học và ứng dụng trang thiết bị hiện đại nên hiểu quả nhận được ngay sau 2-3 buổi trị liệu
  • Phương pháp này giúp chơi lại thể thao tốt vì hệ thống cơ dây chằng, sụn khớp được phục hồi
  • CÓ CAM KẾT HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ
  • Quy trình nhanh gọn: Với hệ thống đặt lịch trước bạn không cần phải chờ đợi
  • Thân thiện, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với từng bệnh nhân

phòng khám điều trị đau khớp vai tốt nhất tại hà nội

Bệnh nhân đông, tỷ lệ giới thiệu cao là minh chứng rõ nhất cho chất lượng phòng khám.

LIÊN HỆ NGAY 096.369.1010 – 093.683.2233 ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN.

 

Bài viết liên quan

Rách cơ chóp xoay-Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Đau cơ cổ - Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

135
30/12/2022
Đau cơ cổ là một căn bệnh khá phổ biến mà mọi người thường mắc phải, nó gây cho người bệnh cảm giác rất khó chịu. Trên thực tế, các cơn đau ở cổ thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như: tư thế ngủ không phù hợp, xoay cổ không đúng khi luyện tập thể dục thể thao… có người chỉ bị đau một bên có những...
Rách cơ chóp xoay-Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Điều trị và phục hồi chức năng cho người bị rách chóp xoay

155
09/12/2022
Rách chóp xoay là một bệnh lý thường gặp, gây đau, yếu cơ và giảm vận động vai, tay trong hoạt động hay sinh hoạt hàng ngày như chải đầu, mặc áo, rửa mặt, bưng vật... Việc điều trị và tập vật lý trị liệu rách chóp xoay sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe. Các phương pháp điều trị rách chóp xoay Nếu bạn bị rách chóp...
Rách cơ chóp xoay-Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Phình lồi đĩa đệm phù dây chằng vàng C6-C7 hết đau sau 15 buổi

261
03/05/2022
Anh Nguyễn Duy Quang, 39 tuổi, sống tại Tây Nguyên. Bệnh sử: tình trạng đau mỏi cổ vai xuất hiện 2 năm nay, đợt này đau tăng, lan xuống cánh tay kèm nhưc tê tay nhiều, cảm nhận rõ nhát khi ngủ dậy. Đã điều trị nhiều phương pháp như thuốc, châm cứu nhưng tình trạng chưa cải thiện nhiều Khám:  Hạn chế cận động cứi ngửa nghiên xoay T >P, ...
Rách cơ chóp xoay-Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Chứng co giật cơ bắp - Nguyên nhân, cách phòng chống

964
05/10/2021
Đôi khi bạn phát hiện tay chân của mình tự nhiên run giật liên tục mà không gây đau đớn, hay bất kỳ triệu chứng nào khác. Đó có thể là dấu hiệu của chứng co giật cơ bắp. Hầu hết các hiện tượng giật cơ mà bản thân ta nhận biết được đều là rung giật bó cơ, ta có thể cảm nhận thấy và nhìn thấy được. Nếu...
Fanpage
Zalo
Phone