dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Tag: thoát vị đĩa đệm có di truyền không

Có rất nhiều người vẫn còn thiếu thông tin về căn bệnh thoát vị đĩa đệm, dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc điều trị và tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. Vậy thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Thoát vị đĩa đệm có di truyền không? Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi khác trên thế giới, căn bệnh thoát vị luôn là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến nhất có thể gặp được ở mọi lứa tuổi, không phân biệt nam hay nữ. Bệnh gây ra bởi các nhân nhầy ở đĩa đệm thoát ra, chèn ép lên các vùng xung quanh gây đau nhức.

Tùy vào vị trí bị tổn thương mà biểu hiện trên lâm sàng của từng người khác nhau như đau mỏi cổ, đau vai gáy, thắt lưng, tê bì chân tay… Một số trường hợp có thể xuất hiện teo cơ, tàn phế, liệt nửa người hoặc liệt tứ chi, lúc này khả năng phục hồi của người bệnh vô cùng thấp. Thêm vào đó, bệnh có thể gặp ở cả trẻ nhỏ, trẻ ở độ tuổi vị thành niên. Vì vậy mà nhiều người có người thân bị thoát bị đĩa đệm rất lo lắng, không biết bệnh có di truyền hay không?

thoát vị đĩa đệm có di truyền khôngthoát vị đĩa đệm có di truyền không

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây bệnh:

  • Nguyên nhân đầu tiên thường gặp nhất là chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn trong quá trình sản xuất, tai nạn giao thông gây ảnh hưởng trực tiếp, tổn thương vùng cột sống.
  • Một số bệnh lý xương khớp bẩm sinh như gù, cong vẹo cột sống, gai đôi đốt sống… cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh.
  • Tỷ lệ bố mẹ có những bất thường bẩm sinh về đĩa đệm thì sinh con ra khả năng cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Nhưng theo nghiên cứu đối với bệnh thoát vị tỷ lệ di truyền chỉ chiếm khoảng 10%.
  • Thói quen sinh hoạt, làm việc nhàm chán, ít thay đổi tư thế hoặc học tập, làm việc, nghỉ ngơi, chơi thể thao không đúng cách trong thời gian dài cũng làm tổn thương cột sống một cách âm thầm.
  • Cân nặng cũng là một yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh. Người thừa cân, béo phì, phụ nữ trong thời kỳ mang thai khiến gia tăng áp lực lên vùng cột sống thắt lưng, gây đau nhức, có thể mắc bệnh.
  • Người tuổi càng cao thì xương cốt càng kém, không còn dẻo dai như trước, kèm theo đó là các bệnh lý khác như loãng xương, thoái hóa xương khớp, gai đốt sống… Đặc biệt, ở người già, các vòng sụn dễ rạn nứt, xơ hóa, bị rách, nhân nhầy bị khô làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh.

Vậy thoát vị đĩa đệm có di truyền không? Đặc biệt, nếu bố hoặc mẹ có bất thường bẩm sinh về cấu trúc đĩa đệm thì con sinh ra có nguy cơ cao mắc bệnh. Nguyên nhân này có thể giải thích cho bạn đọc câu hỏi thoát vị đĩa đệm có di truyền hay không? Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh có thể gặp và không phải trường hợp mắc bệnh nào cũng có thể di truyền. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy tỷ lệ người mắc thoát vị do di truyền chỉ chiếm khoảng 10%, 10% do cơ địa và 80% còn lại là do tác động từ bên ngoài.

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh thì nên đặc biệt lưu ý đến thói quen vận động, chế độ ăn uống và hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá để giảm tối đa bệnh phát triển theo chiều hướng tiêu cực. Thoát vị mới đầu thường biểu hiện mơ hồ, diễn biến âm thầm nên khó nhận biết và phân biệt với các bệnh lý xương khớp khác. Vì thế, các bạn cũng cần quan tâm hơn đến sức khỏe, nên chủ động đi khám, kiểm tra phát hiện sớm bệnh nếu trong gia đình có người bị thoát vị hoặc khi có dấu hiệu bất thường.

Cách hạn chế mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Để phòng tránh thoát vị đĩa đệm, hãy tuân thủ các biện pháp sau đây:

  • Tập thể dục đều đặn: Hãy thường xuyên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như: Bơi lội, yoga, hoặc đi bộ để tăng cường sự linh hoạt của khớp và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm từ khi còn trẻ.
  • Giữ tư thế đúng cách: Nếu bạn phải ngồi nhiều trong công việc, hãy giữ tư thế đúng cách và thường xuyên đứng dậy để vận động cơ thể.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Duy trì cân nặng trong giới hạn hợp lý sẽ giảm áp lực lên cột sống và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm.
  • Tránh nâng vật quá nặng: Hãy sử dụng kỹ thuật đúng cách khi nâng vật nặng và tránh nâng quá sức.
  • Chăm sóc dinh dưỡng: Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega 3 để củng cố sức khỏe của đĩa đệm và xương khớp.
  • Hạn chế hút thuốc và rượu bia: Thuốc lá và cồn có thể làm giảm sự tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của đĩa đệm, tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
  • Tránh cử động gây đau đớn: Nếu bạn có triệu chứng, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ và tránh các cử động gây đau đớn.
  • Giữ ấm trong thời tiết lạnh: Khi thời tiết lạnh, hãy giữ ấm cho vùng cổ, vai và lưng.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm các dấu hiệu và triệu chứng, và nếu cần, tìm cơ sở y tế uy tín để điều trị.
  • Kết hợp dùng thực phẩm chức năng: Cốt Thoái Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe cung cấp dưỡng chất quan trọng cho khớp, giúp giảm triệu chứng viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do sự mất độ ẩm, và tăng cường sức khỏe của xương khớp.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả cao

Phòng khám Cơ Xương Khớp HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam. Với kinh nghiệm trên 10 năm hoạt động HTC tự hào mang đến giải pháp điều trị toàn diện cho các bệnh lý cơ xương khớp cấp và mãn tính: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa, bệnh lý thần kinh, đau các khớp, bệnh lý cột sống…

Với bệnh lý thoát vị, việc dùng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. Nếu lạm dụng chỉ càng làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn, gây hại cho dạ dày, gan và thận. Còn phẫu thuật thì bạn chỉ nên thực hiện khi tình trạng quá nặng như mất kiểm soát bài tiết nước tiểu, chân teo nhiều… Vậy làm sao chữa trị thoát vị đĩa đệm khỏi mà không cần dùng thuốc?

khám thoát vị đĩa đệm

Việc thăm khám lâm sàng cẩn thận giúp đánh giá toàn diện bệnh lý và tiết kiệm chi phí cận lâm sàng không cần thiết cho bệnh nhân

Tại HTC, bằng việc kết hợp phương pháp trị liệu độc quyền HTC kết hợp với hệ thống thiết bị đầu bảng, đã giải quyết gốc rễ của bệnh – tác nhân gây ra các cơn đau. Bệnh nhân sau điều trị sinh hoạt bình thường, không còn phải chịu bất cứ sự khó chịu nào.

  • Trị liệu độc quyền HTC được xem là phương pháp tối ưu, giúp làm mềm và tăng cường hoạt động cho hệ cơ qua đó giảm sự chèn ép và áp lực lên các đốt sống và đĩa đệm. Ngoài ra phương pháp này còn giúp tăng cường chất dinh dưỡng giúp hệ xương được khỏe mạnh và vững trãi hơn. 
  • Vật lý trị liệu phục hồi chức năng với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại: máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, máy chiếu Laser thế hệ thứ IV, sóng xung kích Shockwave, máy trị liệu BTL… có nhiệm vụ gia tăng khoảng cách đốt sống kích thích quá trình làm lành, phục hồi vùng mô tổn thương đến mức tối đa, lấy lại toàn bộ biên độ vận động.
  • Trị liệu chiropractic là phương pháp xử lý các vấn đề về sai lệch cấu trúc qua đó đưa đốt sống về vị trí tốt hơn. Với bệnh lý thoát vị đĩa đệm một số sẽ có các sai lệch cấu trúc do đĩa đệm tổn thương gây mất cân bằng toàn bộ cấu trúc cột sống.
  • Ngoài ra trong quá trình điều trị tùy thuộc vào từng bệnh nhân có thể áp dụng thêm các phương pháp ATPTRehaby học cổ tryền… để đảm bảo tất cả bệnh nhân đều có cải thiện cao và duy trì kết quả lâu dài khi điều trị tại HTC.

điều trị thoát vị đĩa đệm

3 giai đoạn trị liệu đĩa đệm tại HTC

  • Giai đoạn 1: GIẢM TRIỆU CHỨNG, GIẢI PHÓNG CHÈN ÉP: Phòng khám HTC sử dụng các giải pháp tác động trực tiếp vào căn nguyên, phục hồi hư tổn nên dần dần các triệu chứng sẽ giảm đi, và bạn sẽ cảm nhận được ngay từ 1-3 buổi trị liệu.
  • Giai đoạn 2: PHỤC HỒI CẤU TRÚC ĐĨA ĐỆM, HỆ CƠ VÀ HỆ XƯƠNG: Sau khi giải phóng được sự chèn ép, giảm các triệu chứng, quá trình điều trị sẽ giúp tăng cường dinh dưỡng cho đĩa đệm, đưa cấu trúc xương ổn định, các điểm co xoắn, trigger points trên hệ cơ mất đi, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai của cơ thể.
  • Giai đoạn 3: LẤY LẠI TOÀN BỘ BIÊN ĐỘ VẬN ĐỘNG, GIẢM NGUY CƠ TÁI PHÁT: Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 và 2, các bác sĩ HTC sẽ đưa ra các bài tập trị liệu giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh, dẻo dai, các biên độ vận động tối đa qua đó có thể sinh hoạt và làm việc như người bình thường.

phòng khám cơ xương khớp htc có tốt không

Kết thúc trị liệu bệnh nhân hết đau đớn, sinh hoạt vận động tốt

Xem thêm: Khách hàng chia sẻ

Tại sao lựa chọn HTC là sự lựa chọn thông thái của bạn?

  • Hiệu quả cao, kết quả duy trì lâu dài
  • Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài và  các bệnh viện lớn
  • Đặc biệt sử dụng các giải pháp đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao mà không dùng thuốc, không tiêm, không phẫu thuật. Điều trị tận gốc, giảm triệu chứng là bệnh khỏi chứ không phải do tác dụng của thuốc hay hóa chất.
  • Tiết kiệm thời gian: mỗi buổi 60-90 phút, 1 tuần 2-3 buổi, không cần nghỉ làm
  • Hiệu quả nhanh: Tuy không dùng thuốc nhưng các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học và ứng dụng trang thiết bị hiện đại nên hiệu quả nhận được ngay sau 1-3 buổi trị liệu.
  • Chi phí minh bạch, phù hợp với mọi người
  • Quy trình nhanh gọn: Với hệ thống đặt lịch trước bạn không cần phải chờ đợi.
  • Thân thiện, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với từng bệnh nhân.

chữa đau xương khớp ở đâu tốt nhất tại hà nội

Bệnh nhân đông, tỷ lệ giới thiệu cao là minh chứng rõ nhất cho chất lượng phòng khám

INBOX HOẶC LIÊN HỆ 096.369.1010 – 090.432.8838 ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN.

Bài viết liên quan

Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không?

109
04/03/2024
Nhiều người cho rằng việc phẫu thuật thoát vị đĩa đệm sẽ điều trị dứt điểm được bệnh. Thế nhưng, phương pháp này lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Thậm chí các biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể khiến cho tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy có nên mổ thoát vị đĩa đệm không? Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không? Có...
Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Bị thoát vị đĩa đệm có nên châm cứu?

89
04/03/2024
Ngày càng có nhiều người lo ngại việc dùng thuốc hay phẫu thuật để điều trị thoát vị đĩa đệm. Bởi lẽ thuốc chỉ cắt cơn đau tạm thời, còn phẫu thuật có thể để lại nhiều rủi ro. Thay vào đó, một số người đã chọn cách châm cứu để chữa thoát vị đĩa đệm. Vậy bị thoát vị đĩa đệm có nên châm cứu? Khái niệm châm cứu...
Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

109
04/03/2024
Có rất nhiều người vẫn còn thiếu thông tin về căn bệnh thoát vị đĩa đệm, dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc điều trị và tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. Vậy thoát vị đĩa đệm có di truyền không? Thoát vị đĩa đệm có di truyền không? Thoát vị đĩa đệm có di truyền không? Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi...
Thoát vị đĩa đệm có di truyền không?

Thoát vị đĩa đệm có mang thai được không

111
04/03/2024
Thoát vị đĩa đệm có mang thai được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Cũng có khá nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này? Bị thoát vị đĩa đệm có thể mang thai được không? Thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Trước tiên, chúng ta cần hiểu thoát vị đĩa đệm là bệnh gì? Đây là bệnh lý liên quan đến...
Fanpage
Zalo
Phone