dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Viêm gân bả vai là gì- Nguyên nhân, cách điều trị

Tag: viêm gân bả vai

Viêm gân bả vai, thường xảy ra ở các đối tượng 40 – 60 tuổi, là tình trạng viêm sưng của một vùng cụ thể trong khớp vai. Bệnh cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau nhức và cứng vai. Tình trạng này không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng chất lượng đời sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng.

Viêm gân bả vai là gì?

Viêm gân cơ vai hay viêm gân bả vai là hiện tượng viêm sưng tại vị trí xung quanh khớp vai, thường xuất hiện sau khi cơ vai bị tổn thương. Bệnh phổ biến ở đối tượng thuộc độ tuổi 40 – 60, để lại những cơn đau tại vị trí viêm khi người bệnh vận động mạnh hoặc chạm vào gân. Đây cũng được xem là sự thoái hóa của cơ vai khi chịu tổn thương. Chức năng hoạt động của vai sẽ bị suy giảm vì lớp sụn bị bào mòn do gân vai bị viêm gây ra.

Khớp vai được cố định bởi nhóm cơ quay, hay còn được gọi là gân cơ nhị đầu, bao gồm vòng bít, cơ và gân, đóng vai trò liên kết xương cánh tay và xương bả vai ở người. Trong đó, vòng bít là bộ phận quan trọng giúp nâng đỡ và xoay cánh tay. Khi một người bị viêm cơ gân vai, các gân trong vòng bít quay sẽ có tình trạng dày lên. Từ đó, gây cản trở và đau đớn cho người bệnh khi hoạt động.

viêm gân bả vai

Bệnh viêm gân bả vai có nguyên nhân gì?

Viêm gân cơ ở khớp vai thường gặp ở bệnh nhân từ 40 đến 60 tuổi và những người sử dụng khớp vai với cường độ cao, lặp lại nhiều lần như các vận động viên cầu lông, tennis, bơi lội hoặc những người hoạt động sai tư thế gây áp lực lớn lên khớp vai. Nguyên nhân gây viêm gân cơ ở khớp vai khá đa dạng, có thể liệt kê như:

  • Thoái hóa các gân cơ của chóp xoay, nặng hơn có thể có tình trạng hoại tử và lắng đọng canxi.
  • Chấn thương gây rách hoặc đứt các gân cơ do hoạt động với cường độ cao hoặc vận động sai tư thế.
  • Viêm túi hoạt dịch ở các cơ dưới mỏm cùng vai hoặc bao hoạt dịch gân cơ nhị đầu.
  • Viêm dính bao khớp vai
  • Phản xạ thần kinh giao cảm gây loạn dưỡng các cơ và gân vùng cánh tay.

Một số yếu tố nguy cơ đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gân cơ ở khớp vai:

  • Lớn tuổi, nhất là nhóm người trên 40 tuổi.
  • Người thường xuyên sử dụng cánh tay như vận động viên bắn cung, cầu lông, tennis, bơi lội hoặc người làm nghề sơn nhà, thợ mộc…

Biểu hiện lâm sàng của viêm gân bả vai

Viêm gân cơ ở khớp vai có biểu hiện đặc trưng trên lâm sàng là đau và hạn chế tầm vận động của khớp vai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng thể khác nhau mà đặc điểm, tính chất của từng triệu chứng có thể thay đổi như:

  • Thể viêm khớp lắng đọng tinh thể: Đau vai là triệu chứng nổi bật nhất. Triệu chứng xuất hiện đột ngột và dữ dội làm người bệnh không ngủ được, cảm giác đau lan từ vai xuống cánh tay và cổ. Người bệnh thường có tư thế tự giảm đau là khép vai, các hoạt động của khớp vai bị hạn chế, quan sát thấy khớp vai sưng to, nhiệt độ cơ thể người bệnh có thể tăng nhẹ.
  • Thể viêm gân cơ mạn tính: Trong trường hợp này triệu chứng đau chỉ ở mức độ vừa phải và xuất hiện từ từ với mức độ đau tăng dần. Bệnh nhân có một số điểm đau chói cụ thể tương ứng với vị trí gân cơ bị viêm. Khớp vai không bị hạn chế vận động quá nhiều.
  • Thể đông cứng khớp vai: Tương tự như tên gọi, vấn đề lớn mà người bệnh phải đối diện trong thể đông cứng khớp vai là tình trạng giới hạn vận động của khớp. Bệnh nhân thực hiện các động tác xoay, dạng khớp vai một cách hạn chế. Đau khớp thường chỉ ở mức độ nhẹ và không quá nổi bật. Viêm cơ vai thể đông cứng thường gặp ở những bệnh nhân có chấn thương khớp vai và ít hoạt động, gặp nhiều stress trong cuộc sống, hít khói thuốc lá quá nhiều.
  • Thể thể đứt gân cơ chóp xoay: Thường gặp sau một động tác sai tư thế hoặc quá gắng sức ở người trên lớn tuổi. Bệnh nhân cảm giác đau dữ dội khớp vai sau khi nghe tiếng răng rắc phát ra từ ổ khớp. Khớp vai của người bệnh bị hạn chế trong hầu hết các động tác, có thể xuất hiện mảng bầm tím muộn ở da vùng trên cánh tay.

Cách điều trị viêm gân bả vai

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là điều trị không cần can thiệp đến phẫu thuật. Người bệnh viêm gân cơ vai được chỉ định điều trị nội khoa khi tổn thương của gân không liên quan đến vòng bít. Thời gian điều trị nội khoa sẽ tùy vào tình trạng sức khỏe và độ tổn thương gân của người bệnh, thông thường sẽ kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Viêm gân cơ vai điều trị nội khoa bằng những phương pháp khá đơn giản, không gây bất tiện cho cuộc sống người điều trị. Một số cách điều trị nội khoa gồm:

  • Tập vật lý trị liệu: Nhằm cải thiện chức năng của vai cũng như hỗ trợ tăng nhanh quá trình phục hồi tầm vận động
  • Uống thuốc giảm đau chống viêm như NSAID: Đối với những người có cơn đau nặng, ảnh hưởng đến hoạt động, thuốc giảm đau chống viêm là một phương pháp hiệu quả giúp làm giảm cơn đau. Tuy nhiên, thuốc NSAID cần được uống theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tự sử dụng thuốc NSAID không đúng cách sẽ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như xuất huyết tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày
  • Tiêm khớp vai với corticoid: Phương pháp tiêm corticoid có thể chống viêm ngay tại chỗ vì thuốc có tính kháng viêm mạnh. Người bệnh lựa chọn phương pháp tiêm khớp vai corticoid cần lưu ý phương pháp này nếu thực hiện sai cách sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn, nghiêm trọng nhất là mất chức năng khớp vai vĩnh viễn. Vì vậy, người bệnh cần đến những bệnh lớn, thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
  • Nghỉ ngơi: Người bị viêm gân cơ vai nên nghỉ ngơi và hạn chế các hoạt động tạo áp lực lên vai và cánh tay trong thời gian điều trị bệnh. Nghỉ ngơi giúp cho phần gân tổn thương nhận điều trị tốt hơn cũng như hạn chế những tác động xấu đến chúng.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là phương pháp can thiệp bằng phẫu thuật, được chỉ định với những đối tượng không áp ứng các phương pháp điều trị nội khoa hoặc chấn thương cơ vai có bao gồm vết rách ở vòng bít.

Hiện nay, phương pháp nội soi khớp vai được ưu tiên sử dụng vì thời gian điều trị lẫn hồi phục ngắn. Người bệnh cũng có thể xuất viện trong ngày là một điểm nổi bật của nội soi khớp vai. Bác sĩ sẽ thực hiện xử lý tổn thương ở khớp vai bằng dụng cụ nội soi.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Cách điều trị viêm gân bả vai hiệu quả cao tại HTC

Với bệnh lý này trước hết phải xác định được nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh, việc chuẩn đoán đúng bệnh rất quan trọng để tránh những đau đớn không đáng có và tiến triển nặng ở bệnh nhân

khám đau vai ở đâu tốt nhất tại hà nội

Mục tiêu điều trị bao gồm:

  • Hết toàn bộ các triệu chứng đau, sưng, viêm, tê bì, khó chịu cho người bệnh
  • Làm lành tổn thương, tái tạo mô tế bào mới
  • Cấu trúc cơ xương khớp tại vai hồi phục
  • Toàn bộ biên độ vận động khớp bình thường, các cử động không còn bất cứ một khó chịu, đau đớn nào

Phòng khám HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam.  Tại HTC tất cả các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học KHÔNG DÙNG THUỐC-KHÔNG TIÊM-KHÔNG PHẪU THUẬT. Mục tiêu điều trị là phục hồi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải chỉ giảm triệu chứng. Chỉ có như vậy nguy cơ tái phát thấp và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

chữa bệnh lý khớp vai hiệu quả

HTC đã thành công trong việc chữa các bệnh lý khớp vai, khôi phục chức năng vận động cho nhiều bệnh nhân nhờ đội ngũ y bác sĩ giỏi, phương pháp khoa học mang lại hiệu quả nhanh và bền vững, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt chi phí hợp lý chính là một điểm cộng sáng giá.

Tại sao bạn nên điều trị viêm gân bả vai tại HTC

  • Đặc biệt sử dụng các giải pháp khoa học. Điều trị tận gốc, giảm triệu chứng là bệnh thuyên giảm chứ không phải do tác dụng của thuốc hay hóa chất.
  • Tiết kiệm thời gian: Mỗi buổi điều trị 60-90 phút. 1 tuần điều trị tối đa 3 buổi. Vì vậy bệnh nhân không cần nghỉ làm
  • Hiệu quả nhanh: Bệnh nhân cảm nhận hiệu quả ngay sau 1-3 buổi điều trị.
  • Phương pháp này giúp chơi lại thể thao tốt vì hệ thống cơ dây chằng, sụn khớp được phục hồi
  • CÓ CAM KẾT HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ
  • Chi phí hợp lý, minh bạch
  • Quy trình nhanh gọn: Với hệ thống đặt lịch trước bạn không cần phải chờ đợi
  • Thân thiện, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với từng bệnh nhân

phòng khám điều trị đau khớp vai tốt nhất tại hà nội

Bệnh nhân đông, tỷ lệ giới thiệu cao là minh chứng rõ nhất cho chất lượng phòng khám.

PHÒNG KHÁM HTC – ĐIỆN THOẠI: 096.369.1010 – 090.432.8838

Bài viết liên quan

Viêm gân bả vai là gì- Nguyên nhân, cách điều trị

Hết lục khục, biên độ vận động khớp vai tối đa không đau sau 20 buổi điều trị

31
02/07/2024
Hết lục khục, biên độ vận động khớp vai tối đa không đau sau 20 buổi điều trị Anh Nguyễn Tiến Dũng, 32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội bị đau khớp vai phải 3 tháng nay, giơ hết tầm vận động có lục khục và nhói ở vai. Trước khám 3 ngày, tự soi gương thấy vai Phải lệch so với vai Trái, quyết định tới Phòng khám số 10...
Viêm gân bả vai là gì- Nguyên nhân, cách điều trị

Viêm gân cơ chóp xoay có nguy hiểm không, điều trị ra sao

133
20/02/2024
Khi bị viêm gân cơ chóp xoay, nhiều người chủ quan không điều trị vì nghĩ rằng chờ một thời gian sẽ khỏi. Tuy nhiên, không ít trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh nhập viện trong tình trạng không thể cử động hoặc khi cử động sẽ rất đau vai. Vậy bệnh viêm chóp xoay vai phải và trái khởi phát do đâu và phương pháp điều...
Viêm gân bả vai là gì- Nguyên nhân, cách điều trị

Viêm gân cơ cánh tay- Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

110
20/02/2024
Bệnh viêm gân cơ cánh tay là một bệnh lý thường xảy ra ở những vận động viên hay chơi thể thao và công nhân hay mang vác nặng. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng có thể làm suy giảm chức năng của các khớp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình làm việc và sinh hoạt hằng ngày Biểu hiện viêm gân cơ cánh tay Gân cơ nhị...
Viêm gân bả vai là gì- Nguyên nhân, cách điều trị

Viêm gân cơ bả vai- Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

141
20/02/2024
Viêm gân cơ bả vai, thường xảy ra ở các đối tượng 40 – 60 tuổi, là tình trạng viêm sưng của một vùng cụ thể trong khớp vai. Bệnh cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau nhức và cứng vai. Viêm gân cơ bả vai là gì? Viêm gân cơ vai hay viêm gân bả vai là hiện tượng viêm sưng tại vị trí xung quanh...
Fanpage
Zalo
Phone