dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh lý khớp vai thường gặp nhất trong đời sống

Tag: bệnh lý khớp vai

Khớp vai là một khớp bao gồm nhiều khớp hợp lại. Sự kết hợp của gân cơ và hình dáng khớp vai giúp cánh tay có biên độ vận động rộng từ trước ra sau. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà khớp vai dễ bị chấn thương hoặc mắc các bệnh lý khớp vai như viêm đau, cứng khớp, dính khớp bả vai,…

Tìm Hiểu Về Khớp Vai

Khớp vai bao gồm nhiều xương kết hợp lại là xương đòn, xương bả vai và xương cánh tay và được lót bởi một lớp sụn. Để tạo thành một khối khớp giúp vai có thể hoạt động nhịp nhàng cần có sự phối hợp giữa các xương và các mô mềm bao quanh khớp như cơ, dây chằng, gân.

Khớp vai là một khớp cầu, nhờ vào bao khớp và chóp xoay giúp chỏm xương cánh tay có thể gắn vào ổ chảo xương.

 bệnh lý khớp vai

Có ba cơ tạo nên chóp xoay là cơ tròn bé, cơ trên gai và cơ dưới gai, được kết hợp lại để tạo thành một giải cân bao quanh, đồng thời bám vào mấu động lớn của xương cánh tay. Nhờ vào chóp xoay cho phép cánh tay có thể vươn dài hoặc có khả năng xoay theo hình tròn.

Các bệnh lý khớp vai thường gặp

1 Đau khớp vai

Sự kết hợp của gân cơ và hình dáng khớp vai cho phép cánh tay có biên độ vận động rộng. Sự chuyển động này khiến khớp vai dễ gặp các vấn đề như mất vững, chèn ép của các mô mềm hay cấu trúc xương của vai, gây đau khớp vai. Người bệnh có thể bị đau khi vận động tay, đau liên tục, tạm thời hoặc kéo dài.

bệnh lý khớp vai
Đau khớp vai là tình trạng thường gặp ở nhiều người

 

Tình trạng đau khớp vai chủ yếu do những nguyên nhân như: viêm bao hoạt mạc, viêm gân (gân hoặc bao khớp) hoặc rách gân, hội chứng bắt chẹn vai, mất vững khớp vai, gãy xương (thường bao gồm xương đòn, xương cánh tay và xương bả vai), thoái hóa khớp vai, viêm khớp vai, u bướu, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh,…

Thăm khám đau khớp vai chủ yếu dựa vào đánh giá bệnh sử, khám lâm sàng và thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác như chụp X-quang, cộng hưởng từ và siêu âm, chụp CT, đo điện cơ, chụp X-quang có cản quang, nội soi khớp.

2 Cứng khớp vai

Cứng khớp vai (đặc trưng bởi tình trạng dính của bao khớp) là nguyên nhân gây đau và cứng trong khớp, càng ngày khớp càng trở nên khó vận động. Cứng khớp vai chiếm khoảng 2% các tổn thương ở vai, thường gặp ở nữ giới và chủ yếu ở người trong nhóm tuổi 40 – 60.

Trong bệnh lý cứng khớp vai, bao khớp dày lên và cứng chắc, cứng các dải mô quanh khớp và giảm dịch khớp. Biểu hiện của cứng khớp vai là không thể vận động khớp vai ngay cả khi có sự trợ giúp của người khác. Có 3 giai đoạn cứng khớp vai là:

  • Giai đoạn đông lạnh: vai bị đau, ngày càng tăng nặng, mất biên độ vận động, kéo dài trong khoảng 6 – 9 tháng.
  • Giai đoạn đông cứng: triệu chứng đau giảm dần nhưng khớp vai vẫn cứng, kéo dài trong khoảng 4 – 6 tháng, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động hằng ngày.
  • Giai đoạn rã đông: vận động khớp vai cải thiện từ từ, trở lại hoạt động bình thường trong vòng 6 tháng – 2 năm.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ cứng khớp vai là: tiểu đường, mắc bệnh nhược giáp, cường giáp, bệnh tim mạch, bệnh Parkinson. Bên cạnh đó, tình trạng cứng khớp vai cũng có thể do các nguyên nhân như: di chứng sau phẫu thuật khớp vai hoặc bị chấn thương. Để chẩn đoán cứng khớp vai, bác sĩ thường khám lâm sàng cho bệnh nhân, kết hợp với những phương tiện khác như chụp X-quangchụp cộng hưởng từ và siêu âm.

bệnh lý khớp vai
                                                                         Tình trạng cứng khớp vai

3 Chấn thương vùng vai

Chấn thương vùng vai là loại tổn thương khá thường gặp. Có nhiều loại chấn thương vùng vai như:

  • Gãy xương: thường gặp nhất là gãy xương đòn, đầu trên xương cánh tay và xương bả vai. Gãy xương đòn có biểu hiện sưng vùng giữa xương đòn, có tiếng lạo xạo xương hoặc có sự trồi lên của đầu xương ở dưới da, hạn chế biên độ vận động khớp. Người bị gãy đầu trên xương cánh tay có triệu chứng sưng, đau chói và hạn chế vận động vùng vai. Bệnh nhân bị gãy xương bả vai thường bị đau, sưng nề và bầm tím nặng vùng bả vai.
  • Trật khớp: là tình trạng 2 mặt khớp không trượt được với nhau. Chấn thương khớp vai do trật khớp thường liên quan tới 1 trong 3 khớp: trật khớp cùng đòn, trật khớp ức đòn và trật khớp ổ chảo cánh tay. Người bị trật khớp cùng đòn có biểu hiện đau bên ngoài vai, có khối nhô lên hay lạo xạo phần bên ngoài vai. Bệnh nhân trật khớp vai có triệu chứng không thể vận động vai, bàn tay xoay ngoài, cánh tay bất lực, không nhấc lên được.
  • Tổn thương phần mềm: rách dây chằng, gân, cơ, bao khớp, rách chóp xoay, rách sụn viền.

Hầu hết các trường hợp chấn thương vùng vai đều được chẩn đoán bằng X-quang và thăm khám. Đôi khi, một số xét nghiệm hình ảnh khác như chụp CT, MRI,… cũng được sử dụng

4 Viêm khớp vai

Viêm quanh khớp vai là tình trạng đau và hạn chế vận động khớp vai do tổn thương gân, cơ, bao khớp, dây chằng,… Những nguyên nhân chính gây viêm khớp vai là:

bệnh lý khớp vai
Bệnh viêm khớp vai gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân

 

  • Thoái hóa khớp: là sự thoái hóa khớp do mài mòn và rách, làm mất đi sự trơn láng mặt khớp, thường gặp ở người trên 50 tuổi, chủ yếu ở khớp cùng đòn, ít gặp ở khớp ổ chảo cánh tay.
  • Viêm khớp dạng thấp: là bệnh hệ thống gây viêm mặt khớp hay bao khớp, có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi.
  • Viêm khớp sau chấn thương: là một dạng của thoái hóa khớp sau khi chịu sang chấn, ví dụ như gãy xương hay trật khớp vai. Viêm khớp thoái hóa cũng có thể phát triển sau rách chóp xoay.

Triệu chứng của bệnh nhân bị viêm khớp vai chủ yếu là đau đớn nghiêm trọng và giảm biên độ vận động hoặc không thể vận động vai. Theo tiến trình của bệnh, có thể có những hoạt động của vai gây đau, đau về đêm gây khó ngủ cho bệnh nhân.

Để chẩn đoán viêm khớp vai, người bệnh cần được thăm khám lâm sàng và chụp X-quang để loại trừ các tổn thương sụn và xương khớp vai. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp xét nghiệm khác như siêu âm khớp vai, chụp khớp vai có bơm thuốc cản quang hoặc MRI ghi hình khớp vai có bơm thuốc cản quang, chụp cộng hưởng từ và nội soi khớp vai.

5 Rách chóp xoay

Rách chóp xoay là nguyên nhân thường gặp gây đau và hạn chế vận động khớp vai ở người lớn. Tình trạng này làm vai bị yếu, ảnh hưởng tới các hoạt động hằng ngày của bệnh nhân. Có nhiều loại rách chóp xoay:

  • Rách một phần: rách ở mô mềm nhưng không đứt rời hoàn toàn.
  • Rách toàn phần: rách hết bề dày chóp xoay, chia mô mềm làm 2 phần, đa phần gân rách là ở chỗ bám của gân và xương.
bệnh lý khớp vai
                           Rách chóp xoay là một trong những bệnh lý khớp vai thường gặp

 

Có 2 nhóm nguyên nhân gây rách chóp xoay là chấn thương và thoái hóa.

  • Chấn thương: rách cấp khi bị chấn thương. Trong loại này, chóp xoay rách có thể kèm theo một tổn thương khác như gãy xương đòn hoặc trật khớp vai.
  • Thoái hóa: là sự mài mòn gân theo thời gian. Đó là sự thoái hóa tự nhiên theo thời gian. Những yếu tố làm tăng nguy cơ rách chóp xoay thoái hóa là lặp đi lặp lại một động tác làm căng thẳng gân cơ chóp xoay (chơi bóng chày, chèo thuyền, đẩy tạ,…), thiếu máu nuôi chóp xoay khi về già, chồi xương hình thành ở bờ dưới mỏm cùng vai, chẹn vào chóp xoay khi nâng tay lên, về lâu dài gây yếu gân và rách gân.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

Cách điều trị bệnh lý khớp vai hiệu quả cao tại HTC

Với bệnh lý này trước hết phải xác định được nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh, việc chuẩn đoán đúng bệnh rất quan trọng để tránh những đau đớn không đáng có và tiến triển nặng ở bệnh nhân

Mục tiêu điều trị bao gồm:

  • Hết toàn bộ các triệu chứng đau, sưng, viêm, tê bì, khó chịu cho người bệnh
  • Làm lành tổn thương, tái tạo mô tế bào mới
  • Cấu trúc cơ xương khớp tại vai hồi phục
  • Toàn bộ biên độ vận động khớp bình thường, các cử động không còn bất cứ một khó chịu, đau đớn nào

Phòng khám HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam.  Tại HTC tất cả các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học KHÔNG DÙNG THUỐC-KHÔNG TIÊM-KHÔNG PHẪU THUẬT. Mục tiêu điều trị là phục hồi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải chỉ giảm triệu chứng. Chỉ có như vậy nguy cơ tái phát thấp và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

chữa bệnh lý khớp vai hiệu quả

HTC đã thành công trong việc chữa các bệnh lý khớp vai, khôi phục chức năng vận động cho nhiều bệnh nhân nhờ đội ngũ y bác sĩ giỏi, phương pháp khoa học mang lại hiệu quả nhanh và bền vững, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt chi phí hợp lý chính là một điểm cộng sáng giá.

Tại sao bạn nên điều trị bệnh lý khớp vai tại HTC

  • Tại HTC đây là một trong các bệnh lý phổ biến
  • Đặc biệt sử dụng các giải pháp đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao. Điều trị tận gốc, giảm triệu chứng là bệnh thuyên giảm chứ không phải do tác dụng của thuốc hay hóa chất.
  • Tiết kiệm thời gian: 1 tuần bạn chỉ cần điều trị từ 2-3 buổi vào giai đoạn đầu, sau đó giảm dần 1 buổi/tuần, 1 buổi/tháng…
  • Hiệu quả nhanh: Tuy không dùng thuốc nhưng các giải pháp đưa ra đều dựa trên nghiên cứu, khoa học và ứng dụng trang thiết bị hiện đại nên hiểu quả nhận được ngay sau 2-3 buổi trị liệu
  • Phương pháp này giúp chơi lại thể thao tốt vì hệ thống cơ dây chằng, sụn khớp được phục hồi
  • CÓ CAM KẾT HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ
  • Chi phí hợp lý ai cũng có thể điều trị được
  • Quy trình nhanh gọn: Với hệ thống đặt lịch trước bạn không cần phải chờ đợi
  • Thân thiện, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với từng bệnh nhân

phòng khám điều trị đau khớp vai tốt nhất tại hà nội

Bệnh nhân đông, tỷ lệ giới thiệu cao là minh chứng rõ nhất cho chất lượng phòng khám.

PHÒNG KHÁM HTC – ĐIỆN THOẠI: 096.369.1010 – 090.432.8838

Bài viết liên quan

Bệnh lý khớp vai thường gặp nhất trong đời sống

Hết lục khục, biên độ vận động khớp vai tối đa không đau sau 20 buổi điều trị

32
02/07/2024
Hết lục khục, biên độ vận động khớp vai tối đa không đau sau 20 buổi điều trị Anh Nguyễn Tiến Dũng, 32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội bị đau khớp vai phải 3 tháng nay, giơ hết tầm vận động có lục khục và nhói ở vai. Trước khám 3 ngày, tự soi gương thấy vai Phải lệch so với vai Trái, quyết định tới Phòng khám số 10...
Bệnh lý khớp vai thường gặp nhất trong đời sống

Viêm gân cơ chóp xoay có nguy hiểm không, điều trị ra sao

141
20/02/2024
Khi bị viêm gân cơ chóp xoay, nhiều người chủ quan không điều trị vì nghĩ rằng chờ một thời gian sẽ khỏi. Tuy nhiên, không ít trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh nhập viện trong tình trạng không thể cử động hoặc khi cử động sẽ rất đau vai. Vậy bệnh viêm chóp xoay vai phải và trái khởi phát do đâu và phương pháp điều...
Bệnh lý khớp vai thường gặp nhất trong đời sống

Viêm gân cơ cánh tay- Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

116
20/02/2024
Bệnh viêm gân cơ cánh tay là một bệnh lý thường xảy ra ở những vận động viên hay chơi thể thao và công nhân hay mang vác nặng. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng có thể làm suy giảm chức năng của các khớp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình làm việc và sinh hoạt hằng ngày Biểu hiện viêm gân cơ cánh tay Gân cơ nhị...
Bệnh lý khớp vai thường gặp nhất trong đời sống

Viêm gân cơ bả vai- Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

149
20/02/2024
Viêm gân cơ bả vai, thường xảy ra ở các đối tượng 40 – 60 tuổi, là tình trạng viêm sưng của một vùng cụ thể trong khớp vai. Bệnh cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau nhức và cứng vai. Viêm gân cơ bả vai là gì? Viêm gân cơ vai hay viêm gân bả vai là hiện tượng viêm sưng tại vị trí xung quanh...
Fanpage
Zalo
Phone