dia-chi
Giờ mở cửa:
7h30-20h30 cả tuần
dia-chi
Địa chỉ: Số 10 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Biến chứng

Cấu tạo đĩa đệm thắt lưng

Đĩa đệm cột sống có cấu tạo gồm 3 phần chính: nhân nhầy, bao xơ và mỏm sụn. Trong đó, cột sống thắt lưng có tất cả 5 đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống và có các chức năng chính như:

  • Phân phối tải trọng nén đặt lên cột sống, cung cấp các đặc tính hấp thụ sốc
  • Duy trì khoảng cách giữa các thân đốt sống trong quá trình vận động
  • Cung cấp sự linh hoạt cho cột sống và ngăn ngừa các cử động quá mức
  • Tạo và duy trì đường cong hình chữ C ngược của cột sống thắt lưng

Do đặc điểm phải thích nghi với những áp lớn, chấn động mạnh nhưng lại được nuôi dưỡng chủ yếu bằng cách thẩm thấu máu nên các đĩa đệm này dễ bị loạn dưỡng, thoái hóa tổ chức và gây nên các vấn đề về thoát vị đĩa đệm lưng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến, không chỉ gặp ở người lớn tuổi, hay do quá trình lão hóa tự nhiên, mà tỷ lệ người trẻ có thể mắc bệnh ngày càng gia tăng. Người có đặc điểm nghề nghiệp phải mang vác nặng, người đứng hoặc ngồi lâu và tư thế làm việc không đúng, sinh hoạt sai tư thế… Song song đó, tình trạng này sẽ trầm trọng hơn theo tuổi tác với sự thoái hóa chung của cơ thể.

Đây là tình trạng đĩa đệm cột sống thắt lưng không thể đảm đương vai trò giảm xóc, nâng đỡ phần trên, cho phép cơ thể di chuyển theo mọi hướng do nguyên nhân thoát vị và rò rỉ một số vật chất bên trong, đứt hoặc rách bao xơ…

Dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Đau thắt lưng đột ngột và dữ dội.
  • Đau âm ỉ lan tỏa ở vùng thắt lưng, đau buốt từng cơn.
  • Cử động bất tiện, khả năng ưỡn lưng hay cúi thấp khó.
  • Đau thắt lưng kèm theo đau thần kinh tọa, đau lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc khoang liên sườn.
  • Tê hoặc yếu 2 chi. Ngón chân cái khó gấp – duỗi, cảm giác tê thể hiện rõ ở phần mu bàn chân và mông.
  • Đau tăng khi ngồi, nằm nghiêng, ho, hắt hơi hoặc đại tiện. Khi nằm nghiêng hoặc vận động mạnh, cơn đau sẽ càng tăng. Để giảm đau nhức, người bệnh có xu hướng đứng vẹo một bên.

Bệnh thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đĩa đệm bắt đầu biến dạng nhưng bao xơ chưa rách. Người bệnh có thể thỉnh thoảng bị tê tay, tê chân, không đau nhức nên hầu hết không ai phát hiện mình đang mắc bệnh.

Giai đoạn 2: Bao xơ rách một phần, nhân nhầy bắt đầu thoát ra ngay chỗ bao xơ bị suy yếu, đĩa đệm phình to, tuy nhiên cơn đau vẫn chưa rõ ràng.

Giai đoạn 3: Bao xơ rách toàn phần, nhân nhầy lồi ra ngoài và chèn ép rễ thần kinh. Đa số khi đến giai đoạn này, người bệnh mới bắt đầu điều trị khi đã trải qua sự hành hạ của các cơn đau.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất. Tình trạng chèn ép rễ thần kinh diễn ra lâu ngày gây biến chứng nguy hiểm. Người bệnh ở giai đoạn này rất đau đớn và nghiêm trọng nhất là biểu hiện bị liệt nửa người.

Nhìn chung, có rất ít người phát hiện ra triệu chứng thoát vị đĩa đệm ngay từ sớm, cho đến khi đi khám thì bệnh đã chuyển sang biến chứng khá nguy hiểm. Vì vậy, khi có một trong những dấu hiệu trên cần đi khám ngay để điều trị kịp thời và có khả năng phục hồi nhanh hơn.

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

  • Đau rễ thần kinh: Vùng cột sống là nơi có nhiều dây thần kinh chạy dọc, do đó khi bị thoát vị đĩa đệm có thể làm cho dây thần kinh bị tổn thương, khiến người bệnh đau nhức khó chịu. Khi thoát vị đĩa đệm bước sang giai đoạn cục bộ, các cơn đau cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, không chỉ gây cảm giác đau ở vùng cột sống mà còn lan xuống chân tay, đau mạnh khi vận động hoặc làm việc nặng, ho, hắt hơi, đi lại, đứng ngồi lâu…
  • Rối loạn cảm giác: Thoát vị đĩa đệm gây tê tay chân là biến chứng thường gặp. Rối loạn cảm giác ở khu vực khoang da tương ứng với rễ dây thần kinh bị tổn thương do bệnh thoát vị đĩa đệm làm tổn thương đến dây thần kinh. Những vùng da tương ứng với rễ dây thần kinh tổn thương thường có cảm giác nóng lạnh và mất đi cảm giác, tê bì chân tay.
  • Teo cơ: Không chỉ gây tổn thương đến vùng cột sống, thoát vị đĩa đệm còn có thể chèn ép không cho máu lưu thông đến các cơ, khiến cơ yếu, thiếu chất dinh dưỡng và bị teo dần, người bệnh mất khả năng lao động, sinh hoạt khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống.
  • Gây bại liệt, tàn phế: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, cũng là biến chứng thường thấy nhất ở người bệnh. Nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời, biến chứng có thể khiến người bệnh liệt hoàn toàn, nằm một chỗ, cả đời sau phụ thuộc vào thân nhân.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Thoát vị đĩa đệm cột sống khiến khớp xương ở vùng cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu, khiến cho dây thần kinh bị chèn ép dẫn đến hiện tượng rối loạn cơ tròn, khi đó người bệnh mắc phải chứng đại tiểu tiện không tự chủ. Ban đầu, vùng xương cùng bị bí tiểu, sau đó người bệnh đái dầm và nước tiểu chảy một cách thụ động.

Cách điều trị hiệu quả cho thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thông thường với bệnh lý này giai đoạn đầu mục tiêu điều trị là giúp bệnh nhân giảm đau, giảm viêm, giảm các triệu chứng khó chịu. Sau đó sẽ tiến hành giải quyết triệt nguyên nhân gây bệnh, phục hồi để bệnh nhân lấy lại sức cơ và khả năng vận động bình thường. Cuối cùng là giải pháp tăng cường chất lượng cơ xương khớp để bệnh nhân không bị tái phát bệnh.

Phòng khám HTC là một trong các địa chỉ vàng trong điều trị bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam.  Tại HTC tất cả các giải pháp đưa ra đều dựa trên khoa học KHÔNG DÙNG THUỐC-KHÔNG TIÊM-KHÔNG PHẪU THUẬT. Mục tiêu điều trị là phục hồi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải chỉ giảm triệu chứng. Chỉ có như vậy nguy cơ tái phát thấp và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

HTC đã thành công trong việc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, khôi phục chức năng vận động cho nhiều bệnh nhân, kể cả những trường hợp đã thất bại với các phương pháp chữa trị khác nhờ đội ngũ y bác sĩ giỏi, phương pháp độc quyền mang lại hiệu quả nhanh và bền vững, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt chi phí hợp lý chính là một điểm cộng sáng giá.

>>>Nhận ngay gói ưu đãi Khám + Chữa bệnh giá chỉ 199K (không mất thêm phụ phí)

phòng khám chuyên khoa phục hồi chức năng tốt nhất tại hà nội

LIÊN HỆ NGAY 096.369.1010 – 093.683.2233 ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN.

Bài viết liên quan

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Biến chứng

Khỏi đau vai do Rách bán phần gân cơ trên gai, dịch khớp vai , thoái hóa khớp cùng vai đòn

10
07/10/2024
CHỊ NGUYỄN THỊ ĐOAN, 53 tuổi, sống tại Bắc Giang hết đau, vận động tốt sau khi điều trị tại HTC. Bệnh sử: Khoảng 2 năm trở lại đây bệnh nhân bị đau nhiều khớp gối T, đau thường xuyên âm ỉ, thi thoảng lại có những đợt sưng nề nhiều làm cho bất tiện khi đi lại. Những lần như vậy bệnh nhân lại nghe người quen mách mua thuốc...
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Biến chứng

đuôi khớp gối

17
07/10/2024
Quy trình khám bệnh lý khớp gối tại HTC Tại HTC các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cẩn thận để đánh giá chính xác và toàn diện tình trạng bệnh lý của người bệnh. Từ đó tạo tiền để cho điều trị bệnh lý khớp gối hiệu quả. Quy trình khám như sau: Bước 1: Hỏi bệnh: Sau khi nghe bệnh nhân chia sẻ về tình trạng bệnh...
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Biến chứng

Cách điều trị hội chứng Tennis Elbow

24
08/08/2024
Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu Hội chứng Tennis Elbow là gì: Hội chứng Tennis Elbow (còn gọi là hội chứng khuỷu tay tennis, khuỷu tay quần vợt) là tình trạng viêm phần gân nối cơ cánh tay và xương khuỷu tay. Triệu chứng phổ biến của hội chứng này là cảm giác đau nhức quanh mặt ngoài của khuỷu tay. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải...
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Biến chứng

Bệnh lý đau dây thần kinh khuỷu tay

21
08/08/2024
BỆNH LÝ ĐAU DÂY THẦN KINH KHUỶU TAY Bệnh đau dây thần kinh ở khuỷu tay thường gặp ở dây thần kinh trụ là tổn thương dây thần kinh trụ ở khuỷu tay gây đau cục bộ, tê hoặc yếu ở vùng dây thần kinh trụ phân bố. Hội chứng đường hầm trụ (ulnar tunnel syndrome) là một dạng của tổn thương dây thần kinh trụ ở khuỷu tay, trong...
Fanpage
Zalo
Phone